เมนู

ศาสตราจารย์ลูกหนัง, ฟุตบอลแบบเฮฟวีเมทัล : รวมทุกเรื่องที่ควรรู้ของ ราล์ฟ รังนิค เฮดโค้ชใหม่แมนฯยูไนเต็ด

Admin เผยแพร่ 29 มีนาคม 2567

ขงเบ้งลูกหนังชาวเยอรมัน เขาคือใคร? ทำไมปีศาจแดงถึงตัดสินใจฝากอนาคตฤดูกาลนี้ไว้ในมือเขา เรารวบรวมข้อมูลมาให้แล้ว

ชื่อของ ราล์ฟ รังนิค กลายเป็นที่สนใจไปทั่วโลกภายในเวลาชั่วข้ามคืน หลังกำลังจะเข้ามาเป็นเฮดโค้ชคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก



ปีศาจแดงเพิ่งแยกทางกับ โอเล กุนนาร์ โซลชา หลังทำผลงานได้ย่ำแย่ โดยมีชื่อของกุนซือชื่อดังมากมายทั้ง ซีเนดีน ซีดาน, เมาริซิโอ โปเช็ตติโน, เอริค เทน ฮาก หรือ เบรนแดน ร็อดเจอร์ส แต่กลายเป็นกุนซือจอมเก๋าชาวเยอรมันที่พลิกโผคว้าตำแหน่งเผือกร้อนชิ้นนี้แบบชั่วคราวด้วยสัญญาจบฤดูกาลนี้


แม้ในฐานะนักเตะเขาอาจไม่ได้มีผลงานเข้าตานัก แต่ในฐานะโค้ชเขาคือคนที่ได้รับการยกย่องอย่างมาก โดยเฉพาะในเยอรมันที่เขาได้รับฉายาว่า "ศาสตราจารย์" และมีส่วนในการปลุกปั้นสองกุนซือชื่อดังในเวลานี้อย่าง เยอร์เก้น คล็อปป์ และ โธมัส ทูเคิล


GOAL ขอพาไปทำความรู้จักประวัติและปรัชญาของขงเบ้งลูกหนังจากเมืองเบียร์รายนี้กันให้มากขึ้น


ราล์ฟ รังนิค เคยคุมทีมใดบ้าง?

รังนิค เริ่มเส้นทางสายโค้ชตั้งแต่อายุ 25 ปี โดยส่วนใหญ่เป็นการคุมทีมในเยอรมัน ซึ่งมีชื่อของทีมดังอย่าง สตุ๊ตการ์ท, ชาลเก้, ฮันโนเวอร์, ฮอฟเฟนไฮม์ และ ไลป์ซิก รวมอยู่ด้วย


ทีม

ปี

วิคตอเรีย แบคนัง

1983-85

สตุ๊ตการ์ท II

1985-87

ลิปป์โวลด์สเวเลอร์

1987-88

เอสซี คอร์บ

1989-90

สตุ๊ตการ์ท U19

1990-94

ร็อยท์ลิงเงิน

1995-96

เอสเอสวี อุล์ม

1997-99

สตุ๊ตการ์ท

1999-2001

ฮันโนเวอร์

2001-04

ชาลเก้

2004-05

ฮอฟเฟนไฮม์

2006-11

ชาลเก้

2011

ไลป์ซิก

2015-16

ไลป์ซิก

2018-19

นอกเหนือจากบทบาทโค้ช รังนิค ยังดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฟุตบอลให้กับทีมภายใต้องกรณ์ของ Red Bull ทั้ง ซัลซ์บวร์ก, ไลป์ซิก และ นิวยอร์ค เรดบูลล์ส

รวมถึงยังเคยร่วมงานกับ โลโคโมทีฟ มอสโกว ทีมดังแห่งรัสเซียในฐานะผู้จัดการทีมด้วย ชื่อเสียงของเขาเป็นที่ยอมรับไปทั่วยุโรปและมีข่าวเชื่อมโยงกับบิ๊กทีมอย่าง เอซี มิลาน, เชลซี, แมนฯยูไนเต็ด รวมถึงทีมชาติเยอรมันอยู่ตลอด


รังนิค ได้แชมป์อะไรมาบ้าง?

รังนิค คว้าแชมป์มาแล้ว 7 รายการตลอดเส้นทางอาชีพโค้ช ช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จที่สุดของเขาในส่วนของถ้วยรางวัลคงเป็นกับ ชาลเก้ ที่เขาพาทีมคว้าแชมป์ เดเอฟเบ ลีกาโพคาล, เดเอฟเบ โพคาล และ เดเอฟแอล ซูเปอร์คัพ

นอกจากนี้เขายังพา สตุ๊ตการ์ท คว้าแชมป์อินเตอร์โตโต้ในปี 2000 โดยก่อนหน้านั้นเขายังช่วยให้ทีมเยาวชนของม้าขาวคว้าแชมป์ลีกเยาวชนในปี 1991 ด้วย


แชมป์

ปี

เดเอฟเบ โพคาล

2010-11

DFL ซูเปอร์คัพ

2011

DFL ลีกาโพคาล

2004-05

อินเตอร์โตโต้ คัพ

2000

บุนเดสลีกา 2

2001-02

Regionalliga

1997-98

บุนเดสลีกา U19

1990-91

ปรัชญาฟุตบอลของ ราล์ฟ รังนิค คืออะไร?

รังนิค เป็นผู้นำเสนอรูปแบบฟุตบอล "เกเก้นเพรสซิ่ง" ที่ได้รับความรู้จักอย่างมากในสมัยที่ เยอร์เก้น คล็อปป์ คุมทัพ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์


เป็นรูปแบบการเล่นที่กดดันคู่แข่งเพื่อแย่งบอลคืนกลับมาให้เร็วที่สุด ควบคู่ไปกับการเล่นเกมรับที่แน่นหนาเพื่อป้องกันเกมสวนกลับ


โดย รังนิค เคยอธิบายปรัชญาลูกหนังของเขาผ่านรายการ The Coaches' Voice ไว้ว่า "มันเป็นเรื่องของการควบคุมเกม เรามีห้าสถานการณ์ที่สามารถตัดสินเกมฟุตบอลได้เลย"


"ในฐานะโค้ช คุณต้องมีไอเดียที่ชัดเจนว่าต้องการเล่นอย่างไรเมื่อเราได้ครองบอล"


"ข้อสองคือ เราจะทำอย่างไรเมื่อคู่แข่งได้บอล? ผมมีแผนอะไรที่จะบอกนักเตะเมื่อทีมอื่นได้ครองบอล? ไอเดียของเราชัดเจน มันคล้ายกับ เยอร์เก้น คล็อปป์ เพื่อนของผม ฟุตบอลของ เรดบูลล์ เป็นแบบเฮฟวีเมทัล, ร็อคแอนด์โรล ไม่ใช่เพลงช้า เราเกลียดการจ่ายบอลขวางสนามและจ่ายบอลกลับหลัง แค่ครองบอลอย่างเดียวมันดูไม่สมเหตุสมผล"


"จากนั้นเราก็ต้องมีช่วงของการเปลี่ยนเกม จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราเสียบอล และจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราได้บอลกลับมา? นี่คือข้อสามและสี่"

"จากนั้นเป็นเรื่องของลูกตั้งเตะ นี่เป็นส่วนสำคัญมาก ถ้า 30% ของประตูเกิดขึ้นจากูกตั้งเตะ เราควรลงทุนกับลูกตั้งเตะสักกี่เปอร์เซ็นต์? ร้อยละสามสิบเลยนะ"

ปีศาจแดง โฉมใหม่ภายใต้การกุมบังเหียนของ รังนิค จะออกมาในรูปแบบไหน จะเป็นแบบเฮฟวีเมทัลที่เขาต้องการหรือเพลงช้าชวนง่วงนอน อีกไม่นานเราจะได้รู้กัน...



แชร์บทความ

© 2023 All rights reserved.